30 见微知著短文加单词卡

30 见微知著短文加单词卡

00:00
05:02

   ครั้งหนึ่งเกิดกลุ่มโจรออกล้ชาวเมืองตามชนบท คนที่ดูแลอยู่ไม่สามารถจัดการได้ จึงขอให้พระราชาออกไปปราบ พระราชาจึงแต่งทัพเพื่อออกรบ ในขณะที่กำลังจะเคลื่อนทัพ พระราชาเห็นลิงตัวหนึ่งกระโดดลงจากต้นไม้ลงไปกำเอาถั่วในเกวียนขนเสบียงจนเต็ม ๒ กำมือ แล้วกระโดดกลับขึ้นต้นไม้ แต่ในขณะที่กระโดด ลิงได้ทำถั่วตกลงมา ๑ เมล็ด มันจึงทิ้งถั่วที่อยู่ในมือเพื่อลงไปหาถั่วที่ตกลงไป เมื่อหาไม่เจอ ก็กระโดดขึ้นต้นไม้นั่งเสียดายที่ไม่เหลือถั่วอยู่เลย

   พระราชาจึงถามอำมาตย์ว่าเพราะเหตุใดลิงจึงทำเช่นนั้น ิอำมาตย์คนหนึ่งได้กล่าวกับพระราชาว่า “เพราะลิงตัวนั้นไม่มีปัญญา ทิ้งถั่วตั้งมากมายเพื่อจะหาถั่วแค่เมล็ดเดียว ได้ไม่คุ้มเสีย ประหนึ่งพระราชาที่เคลื่อนทัพในฤดูฝนเพื่อจะออกไปปราบโจรกลุ่มเล็กๆ ระหว่างทางต้องเหยียบพืชพันธุ์ธัญญาหาร เสียหายมากมายทหารต้องป่วยไข้เพราะฝนและความหนาวเย็น เมื่อถึงไพร่พลเหลือน้อย จึงไม่อาจปราบโจรได้โดยง่าย เป็นการได้ไม่คุ้มเสียเช่นกัน”พระราชาได้ยินดังนั้นก็คิดได้จึงสั่งให้เลิกทัพ แต่ข่าวที่จะยกทัพออกไปปราบโจรได้แพร่ออกไป โจรก็นึกกลัวจึงเลิกปล้นชาวบ้านและหนีไปกันจนหมดสิ้นเพราะกลัวว่าภัยจะถึงตัว

      นิทานเรื่องนี้สองให้เรารู้ว่า ก่อนทำสิ่งใด ควรคิดให้รอบคอบว่า ผลที่ได้รับจะคุ้มกับสิ่งที่เสียไปหรือไม่

       一次一伙强盗沿着乡村抢劫市民,看管的人无法处理,于是请求国王出来平息(这件事)国王就率领部队为了来作战,正当部队准备出发的时候,国王看见一只猴子从树上跳下来,去拿在牛车里运送的粮食直到拿了两把就跳回树上,但在跳的时候,猴子掉了一粒豆子,为了找丢的豆子,它扔了手里的豆子,当没找到时,就跳回树上遗憾的看着所剩无几的豆子。

       国王于是问官员说,为何猴子要那样做?一位官员对国王说:“因为那只猴子没有智慧,为了找寻一粒豆子丢了许多豆子,为了剿灭几个强盗在雨季领兵出征好像得不偿失,中途会踩到庄稼,损失太重,士兵定会发烧因为下雨和寒冷的天气。当剩余不多的士兵抵达时,也不能轻易剿灭强盗,这样就得不偿失了。” 国王听后就想通了,于是就下令取消出征,但是带兵出征剿灭强盗的消息扩散了出去,强盗害怕惹祸上身于是就放弃打劫市民,且全部逃跑了。

        这则故事教导我们,做任何事之前,应该考虑周全,将得到怎样的结果



      泰爱学单词卡


1. โจร  (น.) 强盗


2. ปล้น  (.)  打劫 抢劫


3. ชนบท (น.) 乡村 农村


4. พระราชา  (น.) 国王 君主


5. ปราบ  (.) 剿灭 讨伐 平息


6. รบ  (.) 打仗 作战


7. เคลื่อนทัพ (ก.)  (部队)出发


8. เกวียน  (.) 牛车


9. เสบียง (น.) 粮食 军粮 干粮


10. อำมาตย์ (น.) (旧时)官员 朝臣


11. ได้ไม่คุ้มเสีย  (.)  得不偿失


12. พืชพันธุ์ธัญญาหาร (.) 庄稼 农作物


13. ทหาร (น.) 军人 士兵


14. ป่วยไข้ (.)  发烧


15. ไพร่พล  (.) 士兵


16. แพร่  (ก.) 传播 扩散


17. ภัย  (น.) 灾难 灾祸


18. รอบคอบ   (ว.) 周全 周密 周详




以上内容来自专辑
用户评论

    还没有评论,快来发表第一个评论!