原汁原味泰语7-老师的 “疼爱,为你好,不是故意的”可能是在无形中霸凌学生(上)

原汁原味泰语7-老师的 “疼爱,为你好,不是故意的”可能是在无形中霸凌学生(上)

00:00
16:33

本期泰语音频来自于播客 “RUOK1954 เอ็นดู หวังดี ไม่ตั้งใจครูอาจบูลี่นักเรียนได้โดยไม่รู้ตัว”



词汇

1.    บูลลี่ (英) bully霸凌

2.   โครงสร้างเชิงอำนาจ权利结构;

3.    ทะลุสิทธิส่วนบุคคล侵犯个人权利;ทะลุ 穿透,刺透,超出

4.    ตีตรา 贴标签

5.    อารมร์ชั่ววูบ一时冲动的感情;วูบ (动)骤然出现

6.    ปมฝังใจ心结; ปม (思想上的)症结、疑团、难点; ฝังใจ刻在心中

7.    ประจาน 示众,宣布罪状

8.    แวบ一闪即逝

9.    ไหน 表质问、催问的语气副词,往往表达责怪、埋怨的情绪。

10. หน้าม้าเต่อ刘海很短

11. เป็นสิว 长痘痘 เป็น 表示生病的生,后面带生病的症状; เป็นไข้ 发烧; เป็นหวัด 感冒 ;มีสิว 已经长痘痘了,有痘痘。

12. ประเด็นคือ关键是,问题是

13. อึ้ง 哑口无言

14. ละเมิดสิทธิในร่างกาย侵犯身体权

15. อยู่ๆ 突然,猛地(毫无缘由地突然做或者说)同义词=อยู่ดี ๆ ;ๆ 重叠号(ไม้ยมก )正确的书写格式,和前后的词分别空一格。

16. เดินดุ่มๆ 目不斜视地直直向前走

17. ผัวะ 象声词,啪(拍打、鞭打的声音)

18. วลี 词组、短语

19. พูดต่อ ๆ กัน 口口相传

20. ขนลุก 汗毛直立,起鸡皮疙瘩

21. ภัยคุกคาม(名)威胁(很地道的表达)而不是ความคุกคาม

22. ชาร์จ (英) charge 充电

23. ช็อก (英) shock 震惊


听写文稿

10:21 RUOK episode นี้จะยังพูดถึงการบูลลี่ค่ะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญซึ่งหลายคนที่เลยวัยเรียนมาสักพักแล้ว จริง ๆ ก็ยังพอจะจำได้ว่าในโรงเรียนมันอาจจะมีการบูลลี่อะไรบ้างส่วนคนที่อยู่ในวัยเรียน ณ ตอนนี้อาจจะเห็นภาพชัดหรือบางคนประสบกับตัว วันนี้เราจะมาพูดถึงกันไม่ใช่เพื่อที่จะมาหาว่าใครถูกใครผิด เพราะว่า ถ้าใครฟัง episode ก่อน ๆ เราจะรู้ว่ามันเป็นเรื่องของโครงสร้างเชิงอำนาจที่เราจะมีบางคนอยู่ในพื้นที่ที่มีอำนาจมากกว่าแล้วเขาก็ใช้อำนาจนั้นเกินเลยทะลุสิทธิส่วนบุคคลมากไปหน่อย


11:04เพราะฉะนั้น วันนี้พูดถึง setting ในโรงเรียน เราจะพูดถึง figure หนึ่งที่เขามีอำนาจมากกว่านักเรียนนั่นก็คือ “คุณครู” แน่นอนว่าไม่ได้มานั่งพูดเพื่อที่จะชี้ว่าครูผิดอย่างไรแต่อยากจะเข้าใจตอนสุดท้ายของ EP ว่า แล้วสุดท้ายคุณครูเนี่ยจะมีส่วนช่วยอะไรได้บ้างในการที่จะทำให้นักเรียนหรือว่าทุกคนในโรงเรียนเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการบูลลี่แล้วก็ค่อย ๆ ลดมันลงไปเรื่อย ๆ


11:36 วันนี้เราเชิญผู้ที่อยู่ในวัยเรียนของสองท่านมาจาก twitter account นักเรียนเลว บอสแล้วก็พลอย สวัสดีค่ะ ครับสวัสดีครับ สวัสดีค่ะ เราถามหน่อยว่า การที่ครูบูลลี่เด็กนักเรียนในห้องเรียน ณปัจจุบัน มันมีรูปแบบอะไรบ้างคะ


11:56 ก็ที่เป็นยอดนิยมก็จะคงเป็นการเรียกเขาว่าอย่างบอสกับพลอยใส่แว่นเนี่ย คงเคยได้ยินเนาะ ไอ้แว่น หรือว่า แว่นหยิบนี้สิอะไรอย่างนี้ ไม่เรียกชื่อ เรียกอย่างอื่นแทน หลายคนไม่รู้มั่นใจว่าครูหลายคนไม่รู้ว่านี่คือการบูลลี่ การตีตราคือการบูลลี่


12:17 มีบูลลี่แบบตีตราแล้วพี่มั่นใจว่ามันจะเลยไปจนถึงแบบบูลลี่ทางวาจา ตอนนี้เขาบูลลี่ทางวาจากันยังไงบ้าง อารมณ์ชั่ววูบมันแรงมากเหมือนกันนะสำหรับคนที่ฟัง

          มันเป็นปมฝังใจเราไปจน แบบไม่รู้อีกกี่สิบปีอีกยี่สิบปีจะลืมได้หรือว่าจะแบบ อาจจะไม่ลืมเลย


12:37 แล้วมันจะมีอีกอย่างหนี่งที่ดาวคิดว่าหลายคนไม่รู้คือเป็นการบูลลี่ด้วยการประจาน โอ๊ย พยักหน้าแรงมาก เล่าให้ฟังหน่อยว่ามีภาพอะไรแวขึ้นมาในหัว


12:50 ก็อย่างเช่น ถ้าเราแบบใส่ชุดผิดไปอะไรอย่างนี้ สิ่งที่แบบบอสเคยเจอก็คือ “ไหน เมื่อเช้าใครใส่ชุดผิด ไหยืนขึ้นสิ” แล้วแบบท่ามกลางผู้คนมากมายอะไรอย่างนี้แล้วแบบวันนั้นเราใส่ชุดไปผิดพอดีอะไรอย่างนี้ เราก็ยืนขึ้นมาแล้วก็ เฮ่ย


13:09 เฮ่ยความรู้สึกตอนนั้นน่าจะเป็นไปด้วยขายหน้าแล้วก็อับอาย แล้วก็กดดันด้วยเพราะว่าทุกสายตาก็จะเพ่งมองลงมาว่า เราเป็นตัวผิดจะมีผู้ใหญ่บางส่วนเขาเข้าใจว่าก็ต้องทำแบบนั้นสิ จะได้จำ คราวหน้าจะได้ไม่ผิด


13:25 เออ เราว่ามันก็ไม่ใช่เสมอไปนะ เออทุกวันจันทร์มันต้องใส่ชุดพละนะ เออ ๆ ดูตารางหน่อย อะไรอย่างนี้ เออ นี่ เราว่าอย่างนี้ก็ได้นะ ก็พูดกล่าวตักเตือนกันดี ๆ ก็ได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องแบบประจาน


13:39 มีแบบไหนอีกไหมคะ ที่พี่ข้ามไป เพราะว่าสายตาแบบพี่นี่แหละ ที่อาจจะแบบว่ามองข้ามเรื่องที่มันสามารถกระทบใจนักเรียน


13:49 โอ๊ย เรื่องล่าสุดเลยที่บอสรู้สึกว่าแบบ สิ่งนี้เลวร้ายมากเลย ก็คือที่เป็นข่าว ไปตัดผมเขาอย่างนี้ ให้หน้าม้ามันเต่อ แล้วบอกว่าเนี่ยนะไม่อยากให้ป็นสิว ซึ่งการตัดหน้าม้ามันก็อาจจะมีส่วนช่วยนิดนึงแหละ แต่มันก็ไม่ใช่วิธีเดียสักหน่อยไม่ใช่


14:07 แต่ประเด็นคือ เขาไปตัดหน้าม้าคนนั้นเพราะอะไรนะกลัวนักเรียนเป็นสิว แค่นั้นหรือคะ กลัวนักเรียนเป็นสิว


กลัวนักเรียนเป็นสิว ไม่ใช่แบบทำผิดกฎระเบียบโรงเรียนหรืออะไรแค่กลัวนักเรียนเป็นสิว ที่ออกมาผ่านสื่อหรืออะไรแบบนี้ อ่อ ตอนออกมาแถลงทีหลังบอกว่ากลัวนักเรียนเป็นสิว เพื่อจะบอกว่าตัวเองเป็นห่วงเป็นใย เพียงแต่ว่า เหตุผลตั้งต้นอาจจะไม่ใช่อันนี้


14:30 ใช่ ๆ เหตุผลตั้งต้นจริง ๆอาจจะเป็นด้วยการผิดกฎหรืออะไรแบบนี้ แต่พอเขามาแถลงทีหลังว่า เฮ้ย เนี่ยเราตัดเพราะกลัวว่านักเรียนเป็นสิวอะไรอย่างนี้นะ มันกลายเป็นว่าความหวังดีเราต้องตอบด้วยบูลลี่เท่านั้นหรือ หรือว่าแบบ เราจะต้องแบบ ต้องบังคับ ต้องทำการนึกคำไม่ออก


14:49 ไม่เป็นไร ค่อย ๆเพราะมันเป็นเรื่องที่พี่ยังอึ้งเลยอะไรในเรื่องราวนี้ที่เรารู้สึกไม่โอเค จุดไหนบ้าง


14:57 คือการที่ครูแบบว่าครูมาละเมิดสิทธิในร่างกายเรา อยู่ ๆ ก็แบบ หยิบกรรไกรมา ดินดุ่ม ๆ มาตัดฉับอย่างนี้อะ โดยที่แบบ ไม่ได้บอกเหตุผล ไม่ได้บอกว่าเราผิดอะไร เอ้อ จริง ๆแล้วมันเคยมีเหตุการณ์ที่ครูแบบว่า อยู่ ๆ เดินเข้ามาตีนักเรียนแบบผัวะอย่างนี้ คือโดยที่ไม่ได้บอกว่าเราผิดอะไรหรือว่า แบบเราทำอะไรไม่ดี เขาโกรธอะไร อยู่ ๆ ก็เดินมาตี


15:17 มันจะมีวลีหนึ่งที่เราเคยได้ยินนะ ตีก่อนค่อยพูด เอ่อ ใช่ตีก่อนค่อยพูด ซึ่งมันดูไม่ make sense  เลยอะ เขายังไม่รู้ด้วยจริง ๆ ว่าแบบ สิ่งนี้เราทำไปเพราะอะไร หรือสิ่งนี้มันเป็นไปเพราะอะไร อะไรอย่างนี้ตีก่อนค่อยพูด ได้ยินมาจากใครคะ ตีก่อนค่อยพูด


15:33 อันนี้วบอสได้ยินมาเองเลยครับได้ยินมาจากครู ครู พูดต่อๆ กันว่า ตีก่อนค่อยพูด ตีก่อนค่อยพูด “มานี่ ๆ ๆ ตีก่อนค่อยพูด”


15:46 โอ๊ย พี่ขนลุก หรือ โถ เราจะรับการกระทำนั้นได้ยังไงหนึ่งเราถูกละเมิด สองเราไม่มีความเข้าใจ เราสามารถมองเห็นว่าเป็นการถูกทำร้ายได้ แล้วตอนที่ครูจะพูด เราก็ไม่อยากจะฟังแล้วไหมถ้าเราโดนทำร้าย ทำให้ตกใจ ทำให้เจ็บปวด

         ใช่ ๆ


16:06 ถ้าเราเป็นนักเรียนคนนั้นมันก็ยากเหมือนกันสำหรับเรานะ ที่จะฟัง แม้กระทั่งเราอายุเท่านี้ สมมุติอย่างนี้มีคนมาตีเราโดยที่เราไม่มีเหตุผลอย่างนี้ สิ่งเดียวที่เราเกิดขึ้น เราจะตกใจเราจะรู้สึกว่ามีภัยคุกคาม เราจะเข้าโหมดพร้อมชาร์จ ไม่ก็พร้อมหนี ไม่ก็แบบช็อกไปเลย


16:25 เพราะฉะนั้น ณ ตอนนั้นไม่ใช่โหมดพร้อมฟังและพร้อมจะเข้าใจ เพราะฉะนั้น ครูจะพูดอีกยาวแค่ไหนเท่ากับไม่มีประโยชน์อะไรเลย

以上内容来自专辑
用户评论
  • 张小梨啊

    อำนาจ应该是权力而不是权利,两者不一样哦

    小如at曼谷 回复 @张小梨啊: 谢谢指出。文稿里面打错字了。

  • DawnJWZ

    播客是哪个app呀 下载几个没有搜到文章哎

    小如at曼谷 回复 @DawnJWZ: 播客是听电台节目的 APP,没有文章的,我贴出的文章是我自己听写的。

  • 粉柒柒

    希望小姐姐能继续更新,真的很有用。

    小如at曼谷 回复 @粉柒柒: 你们的肯定就是我做节目的动力~~

  • fmcrystal橙子

    ขอบคุณมากนะคะ มีประโยชน์มาก เสียงเพราะด้วย จะติดตามต่อ

    小如at曼谷 回复 @fmcrystal橙子: ขอบคุณที่ติดตามค่ะ อยากฟังเนื้อหาแนวไหนบอกได้นะคะ จะพยายามหามาให้

  • 梅校长

    太感谢了

    小如at曼谷 回复 @梅校长:

  • 听友211109700

    喜欢喜欢 希望能每天更新

  • 小小小葵_

    这次的难词解释太棒啦

    小如at曼谷 回复 @小小小葵_: 好开心呀!

  • 1515351bnbv

    赞!

    小如at曼谷 回复 @1515351bnbv: 谢谢!

  • fmcrystal橙子

    ฟังมาหลายรอบเลย ชอบๆๆ

  • ufffbyd

    太有用了

    小如at曼谷 回复 @ufffbyd: