原汁原味泰语4-好学生的盲区

原汁原味泰语4-好学生的盲区

00:00
06:21

本期泰语音频来自泰语播客:5 MINUTES 5M529 จุดบอดของเด็ก Alpha

词汇:

·      ผู้ปกครอง监护人

·      เคล็ดลับ 秘诀、诀窍

·      ความในใจ 心事,心里话

·      สูงลิ่ว 极其高,非常高

·      จุดบกพร่อง 缺陷,缺点

·      จุดบอด盲点、盲区

·      ข้องนอกสดใส ข้างในในเป็นโพรง 金玉其外败絮其中;โพรง 空心的洞、孔

·      พร้ำ พร้อม 连同、同时

·      เผลอ 疏忽,大意,不注意

·      ก่ายกอง 一大堆,多得是,常连作 มากมายก่ายกอง

·      วางตัว 处事;举止,表现

·      ผิวเผิน 肤浅,表面

·      มีไหวพริบและปัญญาสูง 足智多谋;ไหวพริบ机智、敏锐;ปัญญา智慧

·      ความสามารถรอบตัว综合能力,综合素质,多才多艺

·      ทิ้งท้าย以……作为结束,以……而告终

 

00:43 สวัสดีครับ Five Minutes Podcast ครับคุณอยู่กับ รวิศ หาญอุตสาหะ คุณรู้จักคำว่า “เด็ก Alphaไหมฮะ อาจารย์คิมบอกว่าทุกปีที่มหาวิทยาลัยเนี่ย จะมีกิจกรรมหนึ่งซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญนะฮะ ก็คือกิจกรรมพบผู้ปกครองนั่นเองนะฮะ ก็นั่นแหละ ก็เป็นกิจกรรมที่อาจารย์จะได้ทำความรู้จักและก็พูดคุยกับผู้ปกครองของนักศึกษานะครับ

01:05 อาจารย์คิมเนี่ยเป็นหัวหน้าภาคก็ต้องเข้าร่วมกิจกรรมอยู่แล้วนะฮะ จริง ๆ อาจารย์คิมบอกว่าการได้พบผู้ปกครองเนี่ยถือว่าเป็นเรื่องที่สนุกมากนะครับ แม้ว่าอาจารย์จะสอนหนังสือให้กับลูกหลานคนอื่น แต่ในทางกลับกันนะครับ อาจารย์เองก็เป็นคุณพ่อเหมือนกันนะฮะ แล้วก็มีลูกชายที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายนะครับ

01:26 ทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่ของนักศึกษาดีเด่นมาพูดกับอาจารย์ว่า ฝากลูกด้วยนะ ฝากลูกของผม ฝากลูกของดิฉันด้วยนะครับ นะคะ อะไรอย่างนี้นะครับ อาจารย์ก็จะพนักหน้าและพร้อมกับนึกในใจว่า เขามีเคล็ดลับอะไรนะ เขาถึงเลี้ยงลูกได้ดีแบบนี้นะครับ

01:41 เด็กพวกนี้เนี่ยนะฮะ ที่เป็นเด็กที่อาจารย์อยู่... เรียกว่าอยู่ในความปกครองและความดูแลของอาจารย์ เรียกว่าเป็นเด็ก Alpha ก็ได้จะเรียกว่า Alpha Girl Alpha Boy ก็ได้นะครับ ในกลุ่มนี้ เป็นเด็กเรียนเก่ง มีความรับผิดชอบสูง และมีความเป็นผู้นำสูง ถ้าได้คุยกับพ่อแม่ของพวกเขา ก็จะรู้สึกว่า พ่อแม่ของพวกเขาเนี่ย ก็น่าชื่นชมและน่าเคารพไม่แพ้กันนะฮะ พอลองหยุดนึกดูนิดหนึ่ง แล้วเราคิดว่าเรามีเพื่อนแบบนี้หรือเปล่า ผมเชื่อว่า หลายท่านนึกออกทันทีเลยว่าใครที่เป็นเพื่อนที่เรียกว่า Alpha ในกลุ่มของคุณเนี่ยนะฮะ

02:16 อาจารย์บอกว่าแม้ว่าเด็กกลุ่มนี้จะดูสมบูรณ์แบบในทุก ๆ ด้าน แต่พ่อแม่ของเด็กกลุ่ม Alpha จะพูดคล้านกันว่า ลูกของเราโตแต่ตัวเท่านั้น แต่ความคิดนั่นมันยังเด็กอยู่มากเพราะฉะนั้น ฝากอาจารย์สั่งสอนด้วย หรือลูกของเราเก่งเฉพาะในตำราเท่านั้น แต่นอกจากนั้นเนี่ย เขายังไม่ค่อยเข้าใจโลกเท่าไรฝากอาจารย์แนะนำด้วย นี่ไม่ใช่คำพูดถ่อมตัว แต่เป็นความในใจของคนที่เป็นพ่อแม่จริง ๆ นะฮะ

02:39 อาจารย์คิมมักจะแปลกใจมากว่า เกรดเฉลี่ยของเด็กกลุ่มนี้สูงลิ่ว เก่งภาษาอังกฤษ แต่พอได้ยินคำพูดพวกนี้จากปากของพ่อแม่เขาแล้วจึงทำให้รู้ว่า เด็กกลุ่มนี้เนี่ย มีจุดบกพร่องที่ต้องแก้ไขอยู่เหมือนกัน และบางเคสต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนด้วย

02:54 สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า เด็กที่เก่ง ๆ วิชาการ มักมีปัญหากับบางเรื่องในชีวิตจริง ซึ่งสังคมในปัจจุบันมีนักศึกษาแบบนี้มีอยู่เยอะพอสมควรทีเดียว จุดบอดของ Alpha Girl และ Alpha Boy น่าจะอยู่ตรงสุภาษิตที่ว่า ข้องนอกสดใส ข้างในในเป็นโพรง คนหนุ่มสาวกลุ่มนี้ดูสมบูรณ์แบบในชั้นเรียน แต่เมื่อปิดตำตราลง แทบไม่รู้อะไรเลย

03:15 เพราะเขาดูอ่อนต่อโลกทั้งในด้านของความสัมพันธ์ส่วนตัวกับแฟน กับเพื่อน บางครั้งไม่มีแผนในการใช้เงิน ไม่เข้าใจปัญหาน้อยใหญ่ในชีวิต บางทีเรียงลำดับ priority ของชีวิตไม่ถูก สาเหตุของจุดบอดเหล่านี้ ก็เพราะเขาอาจจะfocus ในเรื่องเรียนมากเกินไป

03:31 ถ้าได้ลองมีแฟนก็จะยิ่งลำบากใจ เพราะความรู้สึกนี้จะอยู่นอกตำราเรียนหากไม่ยอมเปิดใจเรียนรู้ด้วยเอง ก็ยากที่จะรับมือได้ ท้ายที่สุดก็อาจจะพร้ำเผลอทำร้ายจิตใจอีกฝ่ายโดยไม่ได้ตั้งใจ หรืออาจจะถูกอีกฝ่ายทำร้ายจิตใจโดยไม่รู้ตัว และกลายเป็นปัญหาใหญ่โตมโหฬารกว่านั้นได้อีกเยอะแยะมากมายก่ายกอง ที่อาจจะถึงขั้นที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เราไม่อยากจะนึกถึงได้

03:56 แล้วในสถานการณ์จริงเนี่ย จริง ๆ แล้วเนี่ย เด็กกลุ่ม Alpha เนี่ย เขาควรจะต้องถูกเลี้ยงดูหรือว่าถูกแนะนำเรื่องอะไรบ้างนะครับ อาจารย์เล่าว่า ในอินเตอร์เน็ตมันมีเรื่องราวที่พูดถึงพฤติกรรมของคนหนุ่มสาวผู้ขาดความรับผิดชอบต่อสังคมมากมาย ยกตัวอย่างเช่น มีนักศึกษาสาวคนหนึ่งแอบนำสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดิน แต่ว่ามันขับถ่ายก็ไม่ยอมเช็ด ปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ

04:24 เมื่อมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น คนในสังคมก็วิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือนทันควันว่าเธอเป็นคนที่ไร้มารยาท แต่ตัวอาจารย์เองเนี่ยครับ คิดว่านี่ไม่ใช่ปัญหาส่วนบุคคล ผมชอบ part นี้มากเลยนะครับ ผมอ่านให้ฟังอีกรอบนะฮะ ตัวอาจารย์เองไม่คิดว่านี่เป็นปัญหาส่วนบุคคล แต่เป็นปัญหาส่วนรวม เพราะเด็กรุ่นใหม่ถูกปลูกฝังตั้งแต่เด็กเล็กว่า การเรียนเก่งเป็นสิ่งที่ดี หรือไม่ก็คือของสวยงามเป็นสิ่งที่ดี นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ทุกคนอยากมีหน้าตาหรือรูปร่างที่ดี แต่ไม่เคยได้รับการสอนอย่างจริงจังเลยว่าต้องวางตัวในสังคมอย่างไร ดังนั้น หากมองว่านี่เป็นปัญหาส่วนตัวร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็อาจจะเป็นการมองที่ผิวเผินเกินไป

05:03 หลังจากเรียนจบ คำสอนของพ่อแม่ที่เคยปลูกฝังว่า แค่เรียนเก่งก็พอ จะไม่สามารถนำมาใช้ในโลกของความจริงได้อีก เพราะเมื่อต้องทำหน้าที่ในฐานะผู้ใหญ่คนหนึ่งในสังคม ชีวิตการทำงานจะเริ่มต้นขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องเรียน ไม่ใช่แค่การเก่งในตำรา แต่ต้องเก่งในทุกมิติด้วยต้องเข้าใจเรื่องตำราด้วย ต้องเข้าใจเรื่องมนุษย์คนอื่นด้วย และต้องเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ของตัวเรากับสังคมรอบข้างด้วย

05:29 เมื่อทำงานที่ใดก็ตาม เราจำเป็นจะต้องมีความสามารถระดับหนึ่ง แต่อย่าลืมว่าความสำเร็จและความสุขไม่ได้เกิดขึ้นจากความสามารถเสมอไป คุณอาจไม่จำเป็นต้องเก่งภาษาอังกฤษ แต่ต้องรู้จักวางตัวกับคนอื่นอย่างเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องมีความรู้สูง แต่จำเป็นต้องมีไหวพริบและปัญญาสูง ผมคิดว่าการเป็นผู้ใหญ่ที่แท้จริง ต้องมีไหวพริบและปัญญาไม่ใช่ความรู้ ถ้าเราใช้ความพยายามเพียง 1ใน 10จากความตั้งใจ จะเพิ่มความสามารถรอบตัวเปลี่ยนเป็นไหวพริบและปัญญาให้สูงขึ้น เราจะได้ยินคำว่า Alpha Girl และ Alpha Boy มีจุดบอด

05:58 เพราะชีวิตที่สมบูรณ์แบบไม่ได้มีเพียงแค่ความสามารถเท่านั้นนะฮะ ทำไมเอาแต่ท่องจำภาษาอังกฤษยาก ๆ ที่ไม่เคยใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ไม่ยอมเรียนรู้สิ่งสำคัญที่จะทำให้ชีวิตคุณมีความสุข และคนรอบข้างคุณมีความสุขบ้างล่ะนะครับ นี่เป็นคำถามที่อาจารย์ทิ้งท้ายไว้ น่าสนใจมากเลยทีเดียว ขอบคุณที่ติดตาม Five Minutes ครับ สวัสดีครับ

 



以上内容来自专辑
用户评论
  • 小小小葵_

    这次分享,听这个主持一直吸鼻子有点难受

    小如at曼谷 回复 @小小小葵_: 我下次混音把这些杂音给弱化吧。谢谢你的建议!

  • 1892196adwm

    小茹老师的声音非常好听,很有磁性