中泰友好使者大熊猫创创

中泰友好使者大熊猫创创

00:00
04:49

用泰语讲述,用泰语讲述人生

原文:


นักข่าวชาย1 แพนด้ายักษ์เพศผู้ที่สาธารณะรัฐประชาชนจีนให้ประเทศไทยนะครับยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทยจีนนะครับตอนนี้ตายลงแล้วเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมานะครับโดยช่วงช่วงนั้นมีอายุได้19ปีครับเจ้าหน้าที่ก็มีการแจ้งพบช่วงช่วงนั้นนอนตายหลังจากกินไผ่เสร็จแล้ววันนี้ครับสวนสัตว์เชียงใหม่ก็เตรียมแถลงข่าวพร้อมกับคณะผู้บริหารจากไทยแล้วก็จีนครับนายวุฒิชัยม่วงมันผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์เชียงใหม่และทีมงานโครงการหมีแพนด้าก็รายงานว่าหมีแพนด้าที่ชื่อช่วงช่วงเพศผู้ได้ตายแล้วครับบริเวณส่วนจัดแสดงของหมีแพนด้าช่วงช่วงนั้นตายเมื่อเวลาประมาณ16นาฬิกา30นาทีเมื่อวานนี้โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดก็พบว่าช่วงช่วงนั้นได้มานั่งกินไผ่จากนั้นก็ลุกเดินไปมาสักครู่ครับก็พบว่าช่วงช่วงนั้นเดินเซแล้วก็ล้มลงเสียชีวิตครับและขณะนี้ครับได้รายงานให้ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งกงสุลสาธารณะรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่รับทราบแล้วและก็จะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในวันนี้ครับเบื้องต้นครับทีมสัตวแพทย์ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุการตายครั้งนี้เบื้องต้นก็สันนิษฐานว่าอาจจะเสียชีวิตเพราะว่าอายุมากแล้วครับช่วงช่วงนั้นเป็นชื่อภาษาจีนนะครับของแพนด้ายักษ์เพศผู้ที่สาธารณะรัฐประชาชนจีนให้ประเทศไทยนั้นยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทยจีน โดยจัดแสดงคู่กับหลินฮุ่ยแพนด้ายักษ์เพศเมียตั้งแต่เดือนตุลาคมปี2546 มีชื่อไทยว่า“เทวัญ”และมีชื่อล้านนาว่า“คำอ้าย”ครับช่วงช่วงนั้นเกิดเมื่อวันที่6สิงหาคมปี2543มีอายุ19ปีที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์เขตอนุรักษ์อู่หลงเมืองเฉิงตูมณฑลเสฉวนสาธารณะรัฐประชาชนจีนโดยเกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อชิงชิงและแพนด้าตัวเมียชื่อไป่เฉียวนะครับ

นักข่าวชาย2 สังเกตเห็นคนในออนไลน์นี่เขาก็แสดงความเสียใจเพราะว่าเหมือนว่าโตมาด้วยกันดูทีวีนะครับแบบว่าเป็นเรียลลิตี้แล้วก็ได้เห็นมีมิวสิควีดีโอต่างๆบอกว่าเสียใจทีนี้ข่าวลือที่บอกว่ามีอะไรไปติดที่ลำคอเขาหลอดลมเขาเนี่ยเดี๋ยวต้องรอการตรวจสอบของทางการจีนด้วยเหมือนกันใช่ไหมครับ

นักข่าวหญิง ค่ะ มาอยู่เมืองไทยได้ 16 ปี เป็น 16 ปีที่คนไทยก็ผูกพันกันครอบครัวนี้ ต้องบอกว่าเป็นครอบครัวแพนด้านี่นะคะตอนแรกมากันแค่สองตัวค่ะก็คือช่วงช่วงแล้วก็หลินฮุ่ยนะคะช่วงช่วงนี่เพศผู้หลินฮุ่ยนี่เป็นเพศเมียนะคะแล้วก็มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เขาก็ให้อยู่ในส่วนจัดแสดงนะคะตอนแรกเนี่ยทางเจ้าหน้าที่พยายามที่จะให้ช่วงช่วงกับหลินฮุ่ยผสมพันธ์กันตามธรรมชาติพยายามกันอยู่หลายปีแล้วก็หลินฮุ่ยพอถึงฤดูติดสัตว์ก็ลุ้นกันนะคะแต่ว่าไม่สำเร็จในที่สุดค่ะผู้เชี่ยวชาญไม่ว่าจะเป็นจากจีนจากไทยสัตวแพทย์แล้วก็ผู้เชี่ยวชาญนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นะคะก็ตัดสินใจใช้วิธีการผสมเทียมผสมเทียมตอนแรกก็ยังไม่สำเร็จมาสำเร็จเอาครั้งที่สองนะคะโดยทางหลินฮุ่ยก็ให้กำเนิดลูกก็ใช้ชื่อว่าหลินปิงหลินปิงนี่เป็นชื่อที่คนไทยร่วมกันโหวตผ่านไปรษณียบัตรคราวนี้ล่ะค่ะพอเป็นครอบครัวแพนด้าพ่อแม่ลูกหลายคนน่าจะยังจำกันได้ติดตามผ่านรายการเรียลริตี้ที่คุณธีรเดชบอกเนี่ยนะคะดูชีวิตของครอบครัวแพนด้ากันตลอด24ชั่วโมงแล้วรายการนี้ออกอากาศถึง3ปีนะคุณได้ดูกันต่อเนื่องเลยนะคะเรียกได้ว่าเป็นที่รักแล้วก็เป็นขวัญใจของผู้คนแล้วก็กระตุ้นให้การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่นั้นคึกคักเป็นอย่างมากทีเดียวนะคะแต่ว่าตามสัญญาแล้วเนี่ยค่ะ จีนเขาส่งแพนด้ามาเป็นทูตสันถวไมตรีรอบละ10ปีแต่เมื่อปี2557ซึ่งก็คือครบสัญญาแหละค่ะก็มีการต่อสัญญาไปอีก10ปีซึ่งเขาคาดการกันว่าก็น่าจะทำให้ช่วงช่วงเนี่ยค่ะใช้ชีวิตทั้งหมดครบอายุไขของเขานี่ค่ะอยู่ที่บ้านเราเลยนะคะ ส่วนถ้าแพนด้าทูตสันถวไมตรีที่เขาให้มาคู่หนึ่งมีลูกก็ต้องคืนเขาไปนะคะตอนนี้หลินปิงก็อยู่ที่จีนแล้วก็เป็นคุณแม่แล้วเหมือนกันนะคะ หลินปิงนี่มีลูกถึง 4 ตัว แล้วก็เมื่อ 2 ปีก่อนก็ให้กำเนิดเป็นลูกฝาแฝดเพศผู้เพศเมียคู่หนึ่งค่ะ

นักข่าวชาย2:คือบางท่านยังเข้าใจอยู่เลยนะครับว่าเอ๊ะตกลงแล้วเนี่ยช่วงช่วงนั้นเป็นเพศเมียหรือเปล่าไม่ใช่นะครับเป็นเพศผู้นะครับ อยู่ด้วยกันมานานนะครับซึ่งเสียไปเมื่อวานนะครับ




































以上内容来自专辑
用户评论
  • Esther_曾

    อายุขัย 寿命 寿终 亡故

  • Esther_曾

    ฤดูติดสัด 交配期 交配季节