【听泰语故事6】有个酒鬼爸爸 พ่อขี้เหล้า
 7187

【听泰语故事6】有个酒鬼爸爸 พ่อขี้เหล้า

00:00
08:27

聆听泰语故事,让你爱上泰语。

聆听泰语故事,让你提高泰语。

原文:(完整版的在我的公主号哦)

กลางดึกคืนหนึ่งอยู่ๆฉันก็ได้ยินเสียงดังปั้งฉันตื่นขึ้นมาด้วยความกลัวคิดว่าต้องมีโจรขึ้นบ้านเราแน่ๆฉันเอาผ้าห่มมาห่อตัวไว้มิดเหลือแต่หน้าที่โผล่ออกมาฉันทั้งกลัวทั้งห่วงพ่อกับแม่ด้วยฉันคว้าโทรศัพ์จะบอกแม่แต่ในขณะเดียวกันฉันได้ยินเสียงพูดขึ้นมาเบาๆสิ่คุณเสียงคุณจะทำให้ลูกตตื่นคุณอยากให้ลูกมาเห็นคุณสภาพนี้หรือไงสภาพคุณตอนนี้มันดูไม่ได้เลยทั้งเหม็นเหล้าเหม็นบุหรี่ไปหมดจัดการตัวเองซะไปอาบน้ำแล้วนอนมันที่โซฟาข้างล่างเนี่ยแหละแล้วก็ช่วยตื่นก่อนลูกลงมาด้วยอย่าให้มาเห็นว่าคุณเมาหัวทิ่มอยู่ข้างล่างนี่


ตอนนั้นฉันพึ่ง8ขวบเป็นครั้งแรกเลยทที่เห็นพ่อเมาหัวทิ่มเพราะตั้งแต่จำความได้ฉันไม่เคยเห็นพ่อเมาเลยสักครั้งและก็หวังว่าที่เห็นนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายแต่มันก็เหมือนกับการภาวนาให้มีหิมะตกที่เมืองไทยนั่นแหละ


แม่ยังคงทำตัวปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นพยายามซ่อนทุกอย่างเอาไว้ไม่ให้ฉันรู้แต่ดูเหมือนว่าพ่อจะไม่ค่อยแคร์ที่จะปิดเท่าไหร่เพราะเค้าออกไปกินเหล้าทุกอาทิตย์และแม่ก็จะคอยหาเหตุผลต่างๆนาๆมาบอกฉันเสมอเช่นพ่อมีประชุมดึกบ้างละหรือไม่ก็นัดกับลูกค้าสำคัญทำให้ต้องกลับดึกแม่จะคอยหาข้อแก้ตัวให้พ่อที่หายไปกินเหล้าทุกครั้ง

ฉันรู้ว่าแม่คงเหนื่อนที่ต้องปกปิดความจริงไวอย่างนี้ต้องแซร้งทำเป็นว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นแม่มีความสุขดีทั้งต่อหน้าฉันต่อหน้าญาติพี่น้องหรือแม้แต่กับเพื่อนๆของแม่เองฉันเลยตัดสินใจไปอกแม่ว่าฉันรู้แล้วว่าพ่อติดเหล้าฉันอยากช่วยแบ่งเบาความหนักใจมาจากแม่บ้างแม่จะได้ไม่ต้อมาหาข้อแก้ตัวแทนพ่อให้ฉันฟังทุกๆครั้งแต่ถึงยังไงฉันก็ยังเป็นเด็กน้อคนนึงมีหลายอย่างที่ฉันยังไม่ค่อยเข้าใจและและฉันก็ยังไม่รู้คำตอบเช่นเหล้าเนี่ยมันเป็นรสชาติยังไงทำไมแม่ชอบบอกว่าพ่อเหม็นเหล้าเวลาพ่อกลับบ้านทำไมเหมือนพ่อพูดไม่รู้เรื่องหลังจากทที่พ่อดื่มเหล้าทำไมพ่อดูเหมือนเป็นอีกคนเวลาพ่อเมา


เมื่อแม่ฟังคำถามของฉันจบก็ระเบิดน้ำตาออกมาแม่บอดว่าคนที่จะช่วยเรื่องนี้ได้มีแค่คนเดียวเท่านั้นก็คือพ่อเยี่ยมฉันได้แต่บอกตัวเองในใจงั้นฉันก็แค่ไปบอกพ่อให้เริ่มเลิกดื่มเหล้าแค่นี้ก็เรียบร้อยฉันจะขอพ่อทันทีที่พ่อถึงบ้านเลยฉันยังเด็กมากและยังคิดอะไรง่ายๆตามประสาเด็กแต่คืนนั้นพ่อไม่ได้กลับบ้าน


แล้วในที่สุดพ่อก็กลับมาในเช้าของอีกวันแต่กลับมาในสภาพที่ดูไม่ได้เลยพ่อบอกว่าพ่อลื่นล้มที่ถนนซึ่งดูสกปกเหม็นสุดๆนี่มันคงเป็นกลิ่นแอลกอฮอล์แน่ๆสรุปพ่อต้องไปโรงพยาบาลเพราะแผลที่พ่อได้มาลึกจนต้องได้เย็บคืนนั้นฉันจำได้ว่าพ่อนั่งลูบหัวฉันก่อนเข้านอนนานมากฉันมองหน้าพ่อแล้วก็ได้แต่คิดว่าทำไมพ่อทำไมต้องทำได้ร้ายตัวเองแบบนี้แล้วฉันก็รู้สึกโกรธพ่อย่างไม่มีเหตุผลและเรื่องก็ยังเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆจนถึงชั้นม.2พ่อก็เริ่ม้ออกไปดื่มน้อยลงแต่เมื่อไหร่ก็ตามที่พ่อที่ออกไปจะกลับมาในสภาพเละเทะมากและสิ่งที่ฉันเสียขวัญที่สุดคือการที่อยู่ๆแม่มาปลุกฉันไปโรงพยาบาลในกลางดึกคืนหนึ่งพ่อประสบอุบัติเหตุแต่โชคดีที่ไม่ป็นอะไรมากมีแผลถลอกนิดหน่อยแต่นั่นได้สร้างบาดแผลในใจให้ฉันฉันรู้สึกเหมือนเกือบจะเสียพ่อไปทำไมพ่อพ่อถึงไม่ห่วงชีวิตตัวเองทำไมพอ่ไม่ยอมฟังคำขอของแม่ทั้งที่แม่ขอให้พ่อเลิกเหล้าเป็ร้อยรอบตอนนั้นฉันรุู้สึกว่าพ่อไม่ได้รักพวกเรามากพอที่จะเลิกเหล้าเหมือนพ่อรักเหล้ากว่าพวกเรามันทำให้ฉันรู้สึกเจ็บอย่างบอกไม่ถูก


ฉันไม่เคยนอนหลับสนิทได้อีกเลยหลังจากคืนนั้นฉันกังวลว่าพ่อจะกลับบ้านอย่างปลอดภัยไหมฉันจะคอยมองไปที่โรงจอดรถว่ามีรถพ่อจอดอยู่ไหมเพื่อที่จะได้มั่นใจว่าพ่อถึงบ้านแล้้วอย่างปลอดภัยหลังๆมานี้พ่อกับแม่มักจะทะลาะกันบ่อยขึ้นแต่ก็ไม่ได้ทะเลาะกันต่อหน้าฉันนะเพราะแม่ก็ยังเหมือนเดิมพยายามจะปกป้องฉันไม่ต้องการให้ฉันมารับรู้อะไรแบบนี้แต่บ้านของเราไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้นหลังจากทะเลาะกันทุกครั้งแม่ร้องไห้และบอกพ่อว่าถ้าไม่หยุดแม่จะขอหย่าซึ่งพ่อก็ต้องตอบกลับมาด้วยคำพูดที่รุนแรงในทุกครั้งเหมือนไม่ใช่พ่อคนที่ฉันรู้จักฉันได้แต่สงสารแม่ หลายคนคิดว่าอย่างน้อยพ่อจะได้บทเรียนบ้างหละหลังจากเกิดอุบัติเหตุในครั้งนั้นแต่ปล่าวเลยพ่อเมาแล้วขับอีกครั้งแต่ครั้งนี้พ่อโดนจับโดนยึดใบขับขี่แล้วไม่ได้รับอนุญาติให้ขับรถเป็นเวลา2ปีแต่เรื่องแค่เนี่ยไม่สามารถหยุดไม่ให้พ่อไปกินเหล้าได้หรอกและทุกครั้งพ่อจะพูดเสมอว่านี่จะเป็ครั้งสุดท้ายที่พ่อจะออกไปพ่อจะเลิกเหล้าแล้วแต่นั่นแหละทุกอย่างมันก็คือเรื่องโกหก


用户评论
  • 陌尘_p1

    公众号是什么呀?想关注hh

    小粉咔 回复 @陌尘_p1: 小粉学泰语

  • a杰克

    有译文吗

    小粉咔 回复 @a杰克: 这篇没有哦,同学

  • 吳越饞嘮胚

    一樣的我有個煙鬼爸爸